Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng thương hiệu
nên bắt đầu bằng cách chọn màu cho logo và các sản phẩm của công ty.
Coca-Cola, McDonald, KFC chọn màu đỏ, Pepsi, Samsung, IBM chọn màu xanh.
Những công ty này hiểu rất rõ việc sử dụng màu sắc thích hợp là yếu tố
nền tảng...
để tạo ra hình ảnh tích cực nơi khách hàng …

Hơn nữa, màu sắc còn đóng vai trò vô cùng lớn trong việc khơi dậy trí
nhớ của con người. Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế. Màu
vàng của hoa mai làm người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào
làm người miền Bắc nhớ quê.
Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc,
nhanh chóng truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện
giao tiếp nào. Vì vậy, chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết
sức quan trọng khi xây dựng thương hiệu.
Màu được chọn, nên trước sau như một, khi xuất hiện
trên bất cứ tài liệu quảng bá nào của công ty như logo hay bao bì sản
phẩm. Và màu này cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh
doanh vì gắn với sự hứa hẹn toát lên từ thương hiệu. Ngoài ra, chọn màu
cho công ty nên tính đến yếu tố tâm lý.
Những gợi ý dưới đây chỉ để bạn tham khảo.
Màu xanh: khiến người ta liên tưởng đến trời và biển,
tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy. Màu xanh cho
người ta cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người
ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác thanh bình và truyền cho
người ta sự tin cậy.
Màu đỏ: Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp
đập của tim và khiến người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi
tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích.
Chọn màu đỏ dễ gây cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi
nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là
biểu hiện của sự nguy hiểm, vỡ nợ. Nhìn chung, người châu Âu không mấy
ưa màu đỏ, trái lại, người châu Á coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh
thần quyết thắng.
Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu này bao hàm ý nghĩa
sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác
nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh
thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.
Màu vàng: Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng
cho mặt trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm
nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và
sinh lực. Mắt người ta thường nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản
phẩm có màu vàng dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với
các sản phẩm khác.
Màu vàng tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp
Màu tím: Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho
những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và
xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố
tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích
thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm
mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi
nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời
trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến,
càng nhạt càng lãng mạn.
Màu cam: Tạo cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu
cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi
thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho
thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện
chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Màu nâu: Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và
ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích
cực vì bị cho là không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác
giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe
tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.
Màu trắng: hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết.
Màu đen: Thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy
và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản
phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng: Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và
tinh khiết. Con mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm
mang màu trắng dễ nổi bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên
quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan đến sức khỏe.
Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu
của công ty mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: Màu nóng và
màu lạnh (âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch
vụ của mình mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi
tín hiệu mạnh mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt.
Vì vậy, khi chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và
giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.
Phong thủy Đông Phương - Theo TBKTSG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét